Hoàn thành dự án mở rộng cảng Chu Lai
Sau gần 1 năm thi công kể từ tháng 8/2016, đến nay, dự án mở rộng cảng Chu Lai (Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam) do THACO đầu tư đã hoàn thành và đưa vào hoạt động, góp phần nâng cao năng lực chuỗi dịch vụ logistics và hướng đến mục tiêu chiến lược xây dựng cảng Chu Lai thành Trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
20/06/2017 12:00:00 SA

hoan thanh mo rong cang (3).jpg

Dự án mở rộng cảng Chu Lai do Công ty TNHH MTV Cảng Chu Lai - Trường Hải đầu tư xây dựng, bao gồm các hạng mục: mở rộng cầu cảng về phía thượng lưu; mở rộng và nâng cấp hệ thống kho bãi; hoàn thiện kết cấu hạ tầng,… Dự án có tổng kinh phí 120 tỷ đồng, nâng mức đầu tư xây dựng cảng Chu Lai từ năm 2010 đến nay lên gần 800 tỷ đồng. 

Được mở rộng thêm 171 m về phía thượng lưu, cầu cảng Chu Lai hiện có tổng chiều dài gần 500m, với độ sâu trước bến là –9,5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn, bao gồm các loại tàu hàng tổng hợp và tàu hàng lỏng (trước đây tối đa là 2 tàu trọng tải 20.000 tấn). Cùng với đó, hệ thống kho bãi, xưởng được mở rộng từ 71.040 m2 (năm 2016) lên 91.200 m2, bao gồm: kho ngoại quan (57.600 m2), kho hàng (13.440 m2), xưởng tháo kiện kiểm hàng (20.160 m2), trong đó xưởng tháo kiện kiểm hàng là hạng mục hoàn toàn mới, được đưa vào khai thác từ đầu năm 2017. 

hoan thanh mo rong cang (1).jpg

Sau khi dự án đưa vào hoạt động, cảng Chu Lai được chia làm 3 phân khu chức năng riêng biệt cho các loại hàng khác nhau, bao gồm: hàng container, hàng rời tổng hợp và hàng lỏng, đáp ứng nhu cầu của các hãng tàu và các doanh nghiệp trong khu vực khi đến cảng xếp dỡ, giao nhận hàng hóa. Bên cạnh hệ thống kho bãi là khu hậu cần vững chắc cho hàng hóa qua cảng, cảng Chu Lai còn đầu tư mua sắm các trang thiết bị xếp dỡ như: cẩu hàng Liebherr, cẩu bánh lốp, xe nâng chụp, xe nâng Folk Lift với thiết bị bốc xếp hiện đại, đồng bộ, cùng với tàu lai dắt và trên 20 xe đầu kéo có công suất lớn,… nhằm đảm bảo tối ưu hiệu quả hoạt động của cảng.

Bên cạnh phục vụ nhu cầu vận chuyển xe thành phẩm, vật tư, linh kiện phụ tùng phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ của THACO tại Chu Lai, cảng còn cung cấp các dịch vụ đa dạng, tiện ích cho các doanh nghiệp và khách hàng bên ngoài, gồm: Dịch vụ lai dắt, cứu hộ; xếp dỡ hàng hóa, kiểm đếm, lưu kho; vận chuyển đường biển nội địa, giao nhận vận tải và đại lý tàu biển; dịchvụ cầu bến, cùng các dịch vụ tàu biển liên quan. Trong 6 tháng đầu năm 2017, cảng đã tiếp nhận 150 lượt tàu cập cảng; thực hiện gần 200 lượt dịch vụ lai dắt tàu biển; xếp dỡ 23.000 lượt TEUs container và 140.000 tấn hàng rời, tương đương 600.000 tấn hàng qua cảng. Trong đó, hàng container tăng 10% so với năm 2016.

hoan thanh mo rong cang (4).jpg

Ông Trần Hữu Hoàng – Giám đốc THACO Logistics kiêm Giám đốc Cảng Chu Lai cho biết: Trong tổng sản lượng hàng hóa qua cảng, hiện có 15% là hàng của hơn 50 doanh nghiệp bên ngoài, ngành hàng chủ yếu là lương thực, hàng nông sản, hạt nhựa, lốp xe, sơn, hóa chất, bình điện, hàng tiêu dùng,vv… Với việc mở rộng và nâng cấp kết cấu hạ tầng của cảng, đặc biệt là với ưu điểm của dịch vụ giao nhận – vận chuyển trọn gói, đa phương thức của THACO Logistics, thời gian tới, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp bên ngoài qua cảng sẽ tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, để tối ưu hóa chi phí vận chuyển cho THACO và khách hàng, năm 2017, THACO Logistics thực hiện giảm giá 10% đối với tất cả các loại dịch vụ bằng các giải pháp thay đổi, tìm phương thức liên kết với các đối tác hợp lý để giảm chi phí. Đối với vận tải biển, bên cạnh các tuyến vận tải nội địa, hiện có các tuyến vận tải 2 chiều Chu Lai - Fangcheng (Trung Quốc); Chu Lai – Incheon (Hàn Quốc). Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục mở các tuyến hàng hải quốc tế từ các cảng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản về trực tiếp cảng Chu Lai, mở ra cơ hội giao thương hàng hóa từ Khu kinh tế mở Chu Lai đến các cảng biển lớn trên thế giới và giảm chi phí vận chuyển cho các nhà đầu tư trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

hoan thanh mo rong cang (2).jpg

Cũng theo ông Hoàng, để nâng cao năng lực của cảng, thực hiện mục tiêu xây dựng cảng Chu Lai thành Trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong giai đoạn 2018 – 2020, Cảng Chu Lai đề xuất tỉnh Quảng Nam hỗ trợ nạo vét tuyến luồng đến độ sâu –10,7 m để có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 tấn vào năm 2019, và tiếp tục nạo vét đến độ sâu –12m để đón tàu có trọng tải 40.000 tấn sau năm 2020.

Được biết, cảng Chu Lai được THACO đầu tư xây dựng năm 2010 và đưa vào hoạt động từ tháng 5/2012, là cảng biển, luồng vào cảng tính từ phao số 0 có chiều dài 11km, có ưu điểm kín gió, kết nối với Quốc lộ 1A và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thuận tiện cho tàu hàng ra vào cập bến. Cảng được xây dựng theo mô hình cảng hiện đại với kết cấu bến liền bờ, bằng công nghệ cừ larsen tiên tiến rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới.. Công suất khai thác của cảng đạt 1,5 triệu tấn hàng tổng hợp và 150.000 TEUs container mỗi năm.

THẠCH LỰU

Liên hệ với chúng tôi

Khu Phức Hợp Chu Lai - Trường Hải
KHU CÔNG NGHIỆP TAM HIỆP, HUYỆN NÚI THÀNH, QUẢNG NAM
    Tel:
  • 0510.3567.161
  • 0510.3567.162
  • 0510.3567.163
    Fax:
  • 0510.3565.777
video - clips

THACO TRƯỜNG HẢI AUTO - MỪNG XUÂN ĐINH DẬU 2017
Thông điệp chủ tịch

Tiếp tục phát triển sản xuất lắp ráp ô tô và linh kiện, phụ tùng theo hướng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu bằng các sản phẩm (ô tô và linh kiện phụ tùng) đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đẩy mạnh nghiên cứu thiết kế, phát triển sản phẩm mới và đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng xã hội, góp phần nâng cao chất lượng sống cho gia đình chuyên gia và CB.CNV nhằm thu hút đầu tư.

Lĩnh vực hoạt động

Công nghiệp cơ khí ô tô

Với mục tiêu chiến lược “trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó sản xuất - kinh doanh ô tô là chủ đạo, và là doanh nghiệp Việt có vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN”, THACO đầu tư phát triển KCN cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải thành KCN cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia, đồng thời trở thành cứ điểm sản xuất ô tô có đẳng cấp trong khu vực ASEAN vào năm 2018.

Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Để chủ động trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ sản xuất; đồng thời với tầm nhìn và mục tiêu chiến lược “trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành”, THACO đã thành lập công ty Đầu tư - Phát triển hạ tầng và công ty Xây dựng, đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng KCN với các nhiệm vụ: tư vấn, thiết kế, xây dựng các công trình cho THACO và các nhà đầu tư bên ngoài; đồng thời cung cấp các dịch vụ KCN cho các doanh...

Dịch vụ Logistics

Từ năm 2004, THACO bắt đầu đầu tư vào hoạt động logistics với mục tiêu trở thành doanh nghiệp logistics hàng đầu trong khu vực ASEAN; sứ mệnh là cung cấp những giải pháp logistics thích hợp, tối ưu và tiết kiệm, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.